HS Code là gì? Cách tra HS Code đơn giản, chính xác nhất

HS Code là gì?

HS (Harmonized System) Code là một mã phân loại của hàng hóa được tiêu chuẩn hóa để phân loại các sản phẩm trong xuất nhập khẩu. Nó được các cơ quan hải quan trên thế giới sử dụng để xác định sản phẩm khi đánh thuế và thu thập số liệu thống kê.
HS do Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) quản lý và được cập nhật 5 năm một lần. Nó đóng vai trò là nền tảng cho hệ thống phân loại xuất nhập khẩu được sử dụng ở Hoa Kỳ và nhiều đối tác thương mại.

Cấu trúc của HS Code

HS Code chỉ định các mã gồm sáu chữ số cụ thể cho các phân loại và hàng hóa khác nhau. Các quốc gia được phép thêm mã dài hơn vào sáu chữ số đầu tiên để phân loại thêm.

Cấu tạo của HS Code bao gồm các bộ phận khác nhau được chia từ to đến nhỏ, lớn nhất là Phần. Trong Phần sẽ có các Chương. Trong các Chương sẽ có Nhóm, rồi Phân nhóm và cuối cùng là Phân nhóm phụ.

  • Phần bao gồm 21 hoặc 22 phần khác nhau. Mỗi phần sẽ được chú giải riêng biệt cho người dùng biết.
  • Chương sẽ có 97 chương. Riêng chương thứ 98 và 99 dùng để chỉ riêng cho các quốc gia. Trong chương sẽ có chú giải riêng biệt và 2 ký tự đầu tiên sẽ nêu nên mô tả chung về loại hàng hóa.
  • Nhóm bao gồm 2 ký tự và được chia các nhóm chung với nhau.
  • Phân nhóm lại được chia nhóm chung hơn từ nhóm và cũng có 2 ký tự.
  • Phân nhóm phụ có 2 ký tự để chỉ các quốc gia tự quy định.

Hiện nay Việt Nam áp dụng mã HS với hàng hóa là 8 số, một số nước trên thế giới có thể dùng mã HS với 10 hoặc 12 số.

 

Cách tra HS Code đơn giản, chính xác

Căn cứ vào chứng từ cũ

Chứng từ cũ sẽ có sẵn HS Code của hàng hóa công ty bạn. Dựa vào đó, chúng ta có thể biết được hàng hóa xuất nhập khẩu sắp tới có mã như thế nào. Cách này áp dụng cho cùng loại hàng hóa từ trước đến giờ mà đơn vị hoạt động.

Nhờ người tư vấn

Dịch vụ tư vấn và làm chứng từ hiện có rất nhiều. Bạn có thể tham khảo lựa chọn các dịch vụ này. Họ là những người có kinh nghiệm, có mối liên hệ chặt chẽ với các cán bộ kiểm duyệt tờ khai nên biết rất chính xác mã code để làm tờ khai.

Tra HS Code trên website

Bạn có thể tra cứu tại các website chính thống: Customs.gov.vn là trang của Hải Quan Việt Nam. Tại đây, bạn chỉ cần gõ từ khóa về hàng hóa vào thanh công cụ tìm kiếm, sẽ có rất nhiều kết quả hiện ra. Hãy nhấn chọn vào mục chứa thông tin chính xác nhất, sau đó sẽ hiện ra các phân nhóm nhỏ tiếp theo với mã code ở đầu cho bạn lựa chọn.

Căn cứ vào biểu thuế

Các hàng hóa sẽ được áp dụng biểu thuế xuất nhập khẩu nhất định. Căn cứ vào đó, chúng ta có thể tìm được HS Code dễ dàng hơn. Tuy nhiên, phương pháp này cần phải sử dụng excel để dùng lệnh tìm kiếm cho nhanh chóng. Bạn hãy nhấn Ctrl +F và gõ vào đó từ khóa để tìm kiếm.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này, hãy đón chờ nhiều bài viết về Logistics, Xuất nhập khẩu của Vietship nhé!

HÃY LIÊN HỆ NGAY VỚI VIETSHIP ĐỂ TRẢI NGHIỆM DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN TỐT NHẤT VỚI MỨC CƯỚC PHÍ TIẾT KIỆM NHẤT!

Xem thêm: C/O là gì?

Rate this post
Thư Thư