Cục Hàng hải tìm giải pháp giảm giá cước vận tải biển

Cục Hàng hải tìm giải pháp giảm giá cước vận tải biển

Tình hình hoạt động

Cục trưởng Hàng hải đề nghị các cảng giám sát giá dịch vụ. Yêu cầu doanh nghiệp ký hợp đồng dài hạn với hãng tàu để không bị tăng giá cước.

Tuần qua, Cục Hàng hải đã kiểm tra tình hình vận tải biển, giám sát giá dịch vụ cảng biển, vận tải hàng hóa container tại các cảng Quảng Ninh, Hải Phòng, Vũng Tàu và TP HCM. Trong bối cảnh giá vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đi các nước châu Âu, Mỹ có xu hướng tăng mạnh do tắc nghẽn tại một số cảng châu Á.

Theo thống kê về chỉ số giá vận chuyển container của trang Drewry (Trung tâm nghiên cứu hàng hải độc lập cung cấp thông tin về thị trường hàng hải: giá dịch vụ vận tải container từ châu Á đi châu Âu, châu Mỹ bắt đầu tăng cao từ đầu năm 2024, đạt đỉnh vào cuối tháng 1.

Cục Hàng hải tìm giải pháp giảm giá cước vận tải biển
Cục Hàng hải tìm giải pháp giảm giá cước vận tải biển

Theo đại diện cảng Gemalink, cảng đã chuẩn bị phương án để đón sản lượng hàng hóa tăng trong thời gian tới. Do cảng Singapore bị tắc nghẽn, các hãng tàu sẽ chuyển hướng sang các thị trường lân cận. Trong đó có Việt Nam do lợi thế về cảng nước sâu. Về tuyến vận tải cũng có sự tăng trưởng đáng ghi nhận, tại khu vực Hải Phòng có 7 tuyến vận tải đi châu Mỹ, còn khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải có trên 35 tuyến vận tải đi châu Âu, châu Mỹ và Nội Á.

Hướng giải quyết việc tăng cước vận chuyển

Để đáp ứng nhu cầu sản lượng hàng hóa dự báo tăng cao. Trong thời gian tới do xu hướng chuyển dịch từ Singapore về Việt Nam. Ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Hàng hải đã chỉ đạo các cảng vụ hàng hải. Doanh nghiệp đẩy mạnh tốc độ giải phóng hàng hóa tại cảng. Giảm thủ tục hành chính tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tàu, thuyền lưu thông.

Đối với các doanh nghiệp XNK hàng hóa, lãnh đạo Cục Hàng hải đánh giá chủ hàng nhỏ lẻ bị ảnh hưởng lớn nhất trong việc tăng giá cước. Các chủ hàng lớn có nguồn hàng ổn định ký kết hợp đồng dài hạn. Giá cước sẽ được giữ ổn định, không thay đổi trong khi hợp đồng còn hiệu lực.

Để tránh ảnh hưởng bởi biến động giá cước, Cục trưởng Hàng hải Việt Nam đã đề nghị các Hiệp hội ngành hàng tập hợp các doanh nghiệp thành viên cùng xây dựng kế hoạch sản xuất, vận tải, làm cơ sở ký kết hợp đồng dài hạn với hãng tàu, giảm thiểu tác động của giá cước trong giai đoạn thị trường diễn biến phức tạp hiện nay.

Hành động của cục Hàng Hải

Các cảng vụ hàng hải cũng được yêu cầu tăng cường giám sát giá dịch vụ tại cảng biển và giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển; theo dõi tình hình tắc nghẽn tại các bến cảng, cung cấp vỏ container, báo cáo định kỳ cho Cục Hàng hải Việt Nam.

Về dài hạn, Cục Hàng hải cho biết tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để đẩy nhanh tiến độ giải phóng hàng hóa tồn tại cảng. Bổ sung các quy định về phân bổ nguồn kinh phí nạo vét luồng tuyến hàng hải.

Các cảng VN đã đạt sản lượng 7,56 triệu TEU hàng hóa container xuất nhập khẩu, tăng 16% so với cùng kỳ 2023. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây, cao gấp 3 lần tăng trưởng trung bình trong 5 năm là 5,5%.

Hiện nay, giá cước vận chuyển hàng hóa container đi tuyến từ châu Á đến châu Âu và Mỹ có mức tăng lớn nhất, tuy nhiên chiều từ châu Mỹ, Âu về châu Á và các tuyến vận tải nội Á không biến động nhiều. Giá cước vận tải biển container được điều tiết theo thị trường quốc tế, theo cung cầu thị trường, nên giá cước vận tải của Việt Nam cũng bị điều chỉnh.

Cục Hàng hải tìm giải pháp giảm giá cước vận tải biển
Cục Hàng hải tìm giải pháp giảm giá cước vận tải biển

Giải pháp nhằm giảm giá cước vận tải biển, bao gồm:

1. Tăng cường giám sát hoạt động của các hãng tàu:

  • Cục Hàng hải đã yêu cầu các cảng biển giám sát giá dịch vụ. Yêu cầu doanh nghiệp ký hợp đồng dài hạn với hãng tàu để tránh bị tăng giá.
  • Cục Hàng hải cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để kiểm tra hoạt động của các hãng tàu,đảm bảo không có hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh.

2. Hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu:

  • Cục Hàng hải đã tổ chức các hội nghị, hội thảo để cung cấp thông tin về thị trường.
  • Cục Hàng hải cũng đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư vào tàu thuyền, giảm phụ thuộc vào vận tải biển.

3. Phát triển hạ tầng giao thông vận tải:

  • Cục Hàng hải đang đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải. Đặc biệt là các cảng biển và hệ thống luân chuyển hàng hóa nội địa.
  • Việc phát triển hạ tầng giao thông vận tải sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển. Và tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

4. Đàm phán với các nước láng giềng:

  • Cục Hàng hải đang đàm phán với các nước láng giềng để giảm thiểu các rào cản thương mại.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.

5. Ứng dụng công nghệ:

  • Cục Hàng hải đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực vận tải biển. Như áp dụng hệ thống quản lý vận tải hàng hóa bằng đường biển (VIMS), hệ thống thông tin thương mại hàng hải (VNMCI).
  • Ứng dụng công nghệ sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí và thời gian vận chuyển.

Ngoài ra, Cục Hàng hải cũng khuyến khích các doanh nghiệp:

  • Tự tổ chức vận tải biển để chủ động về giá cả và chất lượng dịch vụ.
  • Tham gia vào các liên minh vận tải biển để tăng sức mạnh đàm phán với các hãng tàu.
  • Sử dụng các dịch vụ vận tải đa phương thức để tiết kiệm chi phí.

Việc giảm giá cước vận tải biển là một nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Cục Hàng hải sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan và các doanh nghiệp để triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm giảm giá cước vận tải biển.

Đọc thêm: Giá nhiên liệu tàu tăng cao gây sức ép lạm phát kinh tế

Đọc thêm: Thủ tục hập khẩu ra củ đóng gói

Rate this post