CƯỢC CONT TRONG XUẤT NHẬP KHẨU LÀ GÌ?

CƯỢC CONT TRONG XUẤT NHẬP KHẨU LÀ GÌ?

Cược cont là gì?

Cược container hay cược vỏ container, có 2 trường hợp:

Trường hợp 1: Chủ hàng đặt cọc 1 khoản tiền để hãng tàu đồng ý cho mượn container về kho riêng của chủ hàng dỡ hàng. Việc này thường được thực hiện khi làm thủ tục lấy lệnh giao hàng (D/O).

Trường hợp 2: Sau khi rút hàng, khách hàng trả rỗng về bãi/cảng quy định, điều độ viên của bãi hoặc cảng sẽ kiểm tra và xác nhận tình trạng cont, nếu họ thấy vỏ container có tình trạng móp, sàn bẩn, phình góc… thì sẽ thu 1 khoản tiền gọi là phí cược sửa chữa container.

Để đảm bảo nếu cont bị hư hỏng hãng tàu sẽ có “cán” để nắm. Do trong quá trình vận chuyển hàng hóa tuỳ tính chất của mặt hàng hoặc thao tác kỹ thuật thực hiện việc rút hàng khỏi container tại nơi nhận làm container có thể bị dơ bẩn hoặc hư hỏng. Khoản cược này sẽ được dùng để sửa chữa khôi phục container về trạng thái ban đầu.

CƯỢC CONT TRONG XUẤT NHẬP KHẨU LÀ GÌ?
CƯỢC CONT TRONG XUẤT NHẬP KHẨU LÀ GÌ?

Phí cược cont khoảng bao nhiêu?

Ngày nay, nhiều hãng tàu đã miễn cược container cho một số khách hàng. Nhưng đối với các loại container đặc biệt như hàng vận chuyển nặng, hàng dễ cháy nổ, có mùi hôi, thì vẫn áp dụng phí cược.

Phí cược container thường dao động từ 1 đến 2 triệu đồng cho container 20 feet và từ 2 đến 4 triệu đồng cho container 40 feet đối với các loại hàng thông thường. Đối với hàng lạnh hoặc hàng đi qua biên giới, mức phí cược này có thể cao hơn nhiều lần.

Để biết chi tiết hơn về bảng phí cụ thể của từng hãng tàu, bạn nên liên hệ trực tiếp để có thông tin chính xác và áp dụng cho từng loại hàng hóa cụ thể.

Quy trình cược cont tại hãng tàu

Hiện nay, quy trình cược cont tại hãng tàu, đại lý hãng tàu đã được đơn giản rất nhiều, tích hợp với việc lấy lệnh nhằm tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.
Mức phí cược cont theo quy định của từng hãng.

Khoản tiền này sẽ được chuyển cùng với phí Local charge, doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển cược thì mới lấy được lệnh. Thông thường có thể chuyển khoản, hoặc nộp tiền mặt. Chủ hàng có thể tự thanh toán, hoặc thông qua công ty dịch vụ hải quan.

Sau khi nhận được cược cont, hãng tàu sẽ gửi văn bản đi kèm hoặc email xác nhận (phục vụ việc hoàn cược sau này).

CƯỢC CONT TRONG XUẤT NHẬP KHẨU LÀ GÌ?
CƯỢC CONT TRONG XUẤT NHẬP KHẨU LÀ GÌ?

Quy trình hoàn cược cont

Cũng như việc cược cont, việc hoàn cược cũng phụ thuộc vào quy định từng hãng.

Sau khi chủ hàng kéo cont về kho riêng dỡ hàng và quay lại trả vỏ container xong, depot (bãi để vỏ) sẽ phát hành phiếu EIR nâng hạ vỏ. Nhân viên hiện trường dựa vào phiếu EIR để kiểm tra với hãng tàu hoặc bãi, cont có phát sinh vệ sinh hay sửa chữa gì không.

Nhân viên hiện trường (OPS) của các công ty giao nhận sẽ chuẩn bị bộ hồ sơ để gửi hãng tàu, bộ hồ sơ gồm có:

  • Giấy giới thiệu và Căn cước công dân photo của người lấy cược
  • Công văn hoàn cược
  • Email xác nhận hoàn cược
  • Vận đơn photo
  • EDO photo hoặc D/O giấy
CƯỢC CONT TRONG XUẤT NHẬP KHẨU LÀ GÌ?
CƯỢC CONT TRONG XUẤT NHẬP KHẨU LÀ GÌ?

Những điều cần chú ý khi giao nhận container là gì?

Để tránh rắc rối khi giao nhận container, chủ hàng cần lưu ý các điểm sau:

  • Trước khi nhân viên (OPS) hoặc lái xe nhận container tại Depot, cần kiểm tra kỹ tình trạng vỏ container. Xem có bị hư hỏng, xước sàn, thủng, bẩn hay có mùi lạ không. Nhân viên nên chụp ảnh chi tiết các góc tình trạng của container và yêu cầu cảng xác nhận trong biên bản giao nhận, phiếu EIR.
  • Khi trả container cho hãng tàu, cần bàn giao nguyên trạng để tránh tranh chấp về tình trạng của container.
  • Thời gian giao nhận và thanh toán phí cược container thường được hãng tàu quy định với giới hạn thời gian. Thông thường là từ 30 đến tối đa 90 ngày. Do đó, chủ hàng cần hoàn thành thủ tục trả container. Và lấy lại tiền cược container một cách nhanh chóng để tránh phát sinh thêm phí cược. Nếu cần, bạn có thể tham khảo dịch vụ của forwarder hoặc các phương pháp giải quyết nhanh chóng.
  • Trong trường hợp phát sinh phí sửa chữa mà chủ hàng cho là không hợp lý. Có thể liên hệ trực tiếp với hãng tàu hoặc người gửi hàng nước ngoài để giải quyết. Việc này nên được thực hiện nhanh chóng để hạn chế thời gian container bị giữ lại vì cược.

 

Đọc thêm:

TÌM HIỂU VỀ CONTAINER VÀ Ý NGHĨA CON SỐ

Có những loại container nào?

Rate this post